Jump to content
CM108.com ซีเอ็มร้อยแปดดอทคอม
Sign in to follow this  
Babala Zabzab

สารอาหารดี ๆ ที่ไม่ควรพลาดที่สามารถป้องกันและช่วยลดอาการข้อเข่าอักเสบได้


แชร์เลย

1 post in this topic

2092728570_Kneearthritis021019.jpg.7e71ff63e207f6c207600859238bfa69.jpg

                        อาการข้อเข่าอักเสบไม่ได้เกิดขึ้นเพียงแค่ผู้สูงอายุอย่างเดียวแต่มันสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกวัย โดยมาจากหลากหลายสาเหตุที่เป็นตัวกระตุ้นทำให้เกิดข้อเข่าอักเสบได้เร็วขึ้นอย่างการมีน้ำหนักตัวที่เกินมาตราฐาน เพราะน้ำหนักตัวมีความสัมพันธ์อย่างมากกับเข่าเสื่อม พบว่าน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น 0.5 กิโลกรัม จะเพิ่มแรงที่กระทำต่อข้อเข่า 1-1.5 กิโลกรัม ขณะเดียวกันเซลล์ไขมันที่มากเกินไปจะมีผลต่อเซลล์กระดูกอ่อนและเซลล์กระดูก ส่งผลให้ข้อเสื่อมเร็วขึ้นนั้นเอง ไหนจะการทำกิจกรรมที่มีการใช้งานข้อเข่ามาก อย่างการนั่งคุกเข่า พับเพียบ ขัดสมาธิ ขึ้นลงบันไดบ่อย ๆ เหล่านี้ก็จะส่งผลเสียต่อหัวเข่าของเรามากขึ้นไปอีก เพราะฉะนั้นเราควรที่จะทำอะไรแต่พอดีทั้งการกินและการออกกำลังกาย อย่างการเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์และดีต่อสุขภาพข้อเข่า ซึ่งก็มีอาหารอยู่หลายอย่างมากที่ช่วยบำรุงข้อเข่าให้แข็งแรงและมีสุขภาพดี หากใครอยากรู้ว่าจะมีอาหารชนิดไหนบ้างนั้นตามมาดูทางนี้เลยค่ะ

                       สารอาหารดี ๆ ที่ไม่ควรพลาดที่สามารถป้องกันและช่วยลดอาการข้อเข่าอักเสบได้

กุ้งแห้ง : จะเสริมกระดูกให้แข็งแรง ก็แน่นอนว่าเราต้องกินแคลเซียมนี่ล่ะ แล้วแทนที่จะต้องกินแคลเซียมเสริมแบบผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ทำไมถึงไม่เลือกกินแคลเซียมจากธรรมชาติอย่างกุ้งแห้งแทน ในกุ้งแห้ง 1 ขีด มีแคลเซียมสูงถึง 2,300 มิลลิกรัม

ฝรั่ง : วิตามินคือสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยบำรุงข้อต่อต่าง ๆ ได้โดยตรง และยังมีฤทธิ์แก้อักเสบได้ด้วย ในผู้ป่วยโรคข้ออักเสบ แพทย์แนะนำให้บริโภควิตามินซีอย่างน้อยวันละ 90 มิลลิกรัม ฝรั่งคือผลไม้ที่วิตามินซีสูงและหาทานง่ายที่สุด

ปลาทะเล : ในปลาทะเลที่เราหาทานกันง่าย ๆ อย่างปลาแซลมอน  หรือปลาทูธรรมดานี่ล่ะ จะมีกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่นอกจากเป็นกรดไขมันจำเป็นต่อร่างกาย ยังเป็นแหล่งสร้างคอลลาเจน ที่จะช่วยเสริมสร้างข้อต่อกระดูกอ่อนต่าง ๆ ในร่างกายที่ถูกทำลายลง

งาดำ : เชื่อไหมว่าในงาดำนั้น มีทั้งแคลเซียมช่วยเสริมกระดูกแข็งแรง และยังมีแร่ธาตุทองแดงที่ช่วยส่งเสริมให้ร่างกายสร้างคอลลาเจนเพิ่มมากขึ้น มีแร่สังกะสีที่ช่วยเพิ่มมวลกระดูกได้อีกด้วย

ขิง : ขิงถูกยกให้เป็นสมุนไพรที่ช่วยลดอาการปวดเข่าได้ เพราะนอกจากจะมีฤทธิ์ต่อต้านการอักเสบตามข้อแล้ว ความร้อนจากขิงยังช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด แถมในขิงมีสารแอนติออกซิแดนท์

มะเขือเทศ : ผักที่ใคร ๆ ว่ากินแล้วผิวสวยสุด ๆ นี่ล่ะ นั่นเป็นเพราะมะเขือเทศคือแหล่งของคอลลาเจน นอกจากช่วยบำรุงผิวแล้ว คอลลาเจนยังช่วยซ่อมแซมข้อต่อกระดูกอ่อนต่าง ๆ ได้ ไม่มากก็น้อย                                                                        

น้ำเต้าหู้ : ในถั่วเหลืองก็เป็นอีกแหล่งคอลลาเจนเช่นกัน วิธีง่าย ๆ ที่จะได้สารอาหารก็แค่ ลองดื่มน้ำเต้าหู้เป็นประจำ แล้วลองสังเกตสิว่า ถ้าวางทิ้งไว้นาน ๆ ผิวหน้าจะเกาะตัวกันเป็นแผ่นเจล ดื่มประจำในปริมาณที่พอเหมาะ ก็ช่วยเพิ่มคอลลาเจนให้ร่างกายได้

                   แหละที่สำคัญจะต้องหลีกเลี่ยงอาหารดังต่อไปนี้ อาหารที่มีเกลือสูง เพราะการทานเกลือมากจะทำน้ำถูกดึงเข้าสู่เซลล์ ทำให้ข้อต่อขาดน้ำหล่อเลี้ยงและเสียความยืดหยุ่นได้ อาหารที่มีน้ำตาลสูง เนื่องจากการมีน้ำตาลในเลือดสูง จะกระตุ้นการอักเสบในร่างกายให้รุนแรงขึ้นได้ จึงควรลดการทานอาหารและเครื่องดื่มรสหวานลง  อาหารไขมันสูง เช่น อาหารทอด ฟาสต์ฟู้ด เพราะไขมันจะทำให้เกิดการอักเสบในร่างกายได้ รวมไปจนถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เหล้าเบียร์ส่งผลเสียต่อสุขภาพ แถมยังกระตุ้นให้ข้อเข่าอักเสบและมีอาการปวดข้อรุนแรงขึ้นด้วยดังนั้นต้องเลือกทานแต่สิ่งดี ๆ นะคะ

#ข้อเข่าอักเสบ

Share this post


Link to post
Share on other sites

ตอบด้วยสมาชิก Facebook

Guest
You are commenting as a guest. If you have an account, please sign in.
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Sign in to follow this  

×