มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดชื่อดังของสหรัฐฯ ศึกษาพบว่า หากบริโภคผลสตรอเบอร์รี่เป็นประจำ จะช่วยป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือดได้
รายงานผลการศึกษาในวารสารวิชาการ คณะโภชนาการ กล่าวว่า ได้ศึกษาพบว่า ผู้ที่กินผลไม้นี้มากๆ จะไม่ค่อยพบโปรตีนซี-รีแอกตีฟในเลือดเท่าใดนัก โปรตีนชนิดนี้เป็นเครื่องส่อแสดงของการเกิดการอักเสบขึ้นตามหลอดเลือด นายโฮเวิร์ด เซสโซ หัวหน้าคณะศึกษา แจ้งว่า ได้ศึกษาจากข้อมูลการศึกษาสุขภาพสตรี เกี่ยวพันกับสตรี 27,000 คน โดยเปรียบเทียบผลของการกินอาทิตย์ละ 2-3 หน กับผู้ที่ไม่เคยกินเลย พบว่าผู้ที่กินประจำจะมีระดับโปรตีนต่ำกว่าถึงร้อยละ 14
นักวิทยาศาสตร์มีความวิตกกังวลอยู่กับระดับซี-โปรตีนในเลือดสูงว่า เพราะมันเป็นเครื่องแสดงถึงความเสี่ยงกับการเป็นโรคหัวใจและอัมพาตค่อนข้างสูง.
เคดิต ไทยรัฐ 16 พ.ค. 51
