ยินดีต้อนรับ ( ล็อกอิน | สมัครสมาชิก )

 
Closed Topic.
> ค้านทุบคุกหญิงเชียงใหม่ทำสวนสาธารณะ
นักข่าวออนไลน์
โพสต์ May 18 2008, 22:36
โพสต์ #1


Advanced Member
กรุ๊ปไอค่อน

กลุ่ม : Root Admin
โพสต์ไปแล้ว : 2,988
Thank(s): 2172
สมัครเมื่อ : 7-February 07
สมาชิกเลขที่ : 2
เพศ: ชาย
งานอดิเรก/ความสนใจ: ท่องเว็บไซต์
ชื่อเล่น หรือนามแฝงใช้ใน web นี้: ผู้สื่อข่าวออนไลน์
อำเภอ-จังหวัด: เชียงใหม่



ค้านทุบคุกหญิงเชียงใหม่ทำสวนสาธารณะ

ผอ.ทัณฑสถานหญิงเชียงใหม่ค้านทุบคุกหญิงทำสวนสาธารณะแนะทำเป็นแหล่งท่องเที่ยว เพราะเป็นเรือนจำแห่งเดียวของไทยที่มีคุกใต้ดินเหลืออยู่

รูปที่แนบมา

นางเนาวรัตน์ ธนะศรีสุธารัตน์ ผอ.ทัณฑสถานหญิงเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการลดปัญหาความแออัดในปี2552จะมีการย้ายผู้ต้องขังทั้งหมดของทัณฑสถานหญิงเชียงใหม่ ไปอยู่แทนที่ผู้ต้องขังชายในเรือนจำกลางเชียงใหม่ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับศาลากลาง โดยผู้ต้องขังชายของเรือนจำกลางจะถูกย้ายไปอยู่ที่เรือนจำแห่งใหม่ในพื้นที่อำเภอแม่แตงซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้าง โดยพื้นที่ของทัณฑสถานหญิงในปัจจุบันซึ่งมีอยู่ 16 ไร่ 3 งาน 70 ตารางวาจะถูกส่งต่อไปให้กับเทศบาลนครเชียงใหม่เจ้าของพื้นที่เป็นผู้ดูแล

หลังส่งมอบทางผู้บริหารเทศบาลนครเชียงใหม่มีแนวคิดที่จะทุบตึกเก่าจำนวน 6หลัง อายุ 107 ปีเพื่อทำเป็นสวนสาธารณะ จะเหลือไว้เพียงบ้านไม้อายุ 100 ปีไว้เพียงหลังเดียวซึ่งส่วนตัวแล้วไม่เห็นด้วยมองว่าอาคารเก่าทั้ง 6 หลังนั้นเพราะเป็นอาคารเก่าแก่ที่มีสถาปัตยกรรมที่สวยงามสร้างปีเดียวกันกับหอศิลปวัฒนธรรมหรือศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ หลังเดิมที่มีอายุถึง 107 ปี มีคุกใต้ดินและมีห้องมืดที่ใช้คุมขังนักโทษในอดีตถือเป็นเรือนจำเพียงแห่งเดียวที่ยังมีคุกใต้ดินหลงเหลืออยู่ในประเทศไทย



ปัจจุบันคุกใต้ดินนี้ถูกปิดทิ้งไว้ไม่ได้ใช้การแล้ว นอกจากนี้พื้นที่โดยรอบทัณฑสถานยังเป็นพระราชวังเก่าสมัยราชวงศ์มังรายสี่มุมกำแพงจะมีบ่อน้ำเก่า 4แห่งความลึก 2 เมตร ทางมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เคยนำอิฐที่สร้างบ่อไปตรวจสอบพบว่ามีอายุกว่า 700ปี

นางเนาวรัตน์ กล่าวว่า ส่วนตัวแล้วอยากให้อนุรักษ์ไว้ไม่อยากให้ทำลาย หากผลักดันให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทำเป็นพิพิธภัณฑ์ราชทัณฑ์เปิดให้คนเข้าชม เช่นเดียวกับที่ประเทศอิตาลีทำคือเขาเก็บเงินค่าเข้าชมคุกเก่าแก่คนละ 800 บาทน่าจะเป็นการสร้างรายได้ให้กับจังหวัดได้ อย่างไรก็ตาม การที่จะทุบทิ้งหรือไม่อยู่ที่ผู้บริหารเทศบาลนครเชียงใหม่ ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่จะเป็นผู้ตัดสินใจ แต่ส่วนตัวแล้วอยากให้อนุรักษ์และคงสภาพสถาปัตยกรรมเดิมเอาไว้

ที่มา :
รูปที่แนบมาด้วย
รูปที่แนบมา
 
Go to the top of the page
 
+Quote Post
Sweet Vampire
โพสต์ May 19 2008, 02:42
โพสต์ #2


~ M A J A @ H E A R T ~
กรุ๊ปไอค่อน

กลุ่ม : Meeting-vip
โพสต์ไปแล้ว : 2,260
Thank(s): 72
สมัครเมื่อ : 9-April 07
จาก : มุมหนึ่งของความเหงา..เมื่อไกลบ้าน
สมาชิกเลขที่ : 496

เพศ: หญิง
งานอดิเรก/ความสนใจ: ดำน้ำ (Scuba Diving), ยะกิ๋น (ซะป๊ะ) , แอ่ว
ชื่อเล่น หรือนามแฝงใช้ใน web นี้: ~@~ นางฟ้า.. ไร้สวรรค์ ~@~
อำเภอ-จังหวัด: Sweden



ขอสนับสนุนความคิดของท่าน ผอ. ตวยเจ้า... เพราะ ถ้าเป๋นคุกตี้เหลือห้องขังใต้ดินเพียงแห่งเดียวในประเทศไทย..

ป๋ายบ่ะปอ อายุก่อเกิน 100 ปี๋... ถ้าเฮาจาวเจียงใหม่ จ้วยกั๋นเก็บอนุรักษ์ฮักษาไว้เป๋นอนุสรณ์ไปหน้าจะดีกว่าก๋านเอาสถานตี้้นี้

ปรับหื้อเป๋น "สวนสาธารณะ" ซึ่งก่อมีหลา้ยพื้นตี้ในเขต อ.เมืองตี้สามารถจะนำมาทำสวนสาธารณะได้... โดยบ่ะต้องเสี้ยง "งบประมาณ" ค่าทุกตึกเก่าขว้างตวย...

จะใดก่อลองเซาะหนังเรื่อง "Bangkok Hilton" ผ่อกั๋นเน่อเจ้า.... ฟังชื่อคุก แล้วข้าเจ้าก่อสงสัยว่ามันคือ ตี้ไหน ?? แต่เป๋นคุกหญิงในเมืองไทยอย่างแน่นอนที่สุดเจ้า....
Go to the top of the page
 
+Quote Post
.แมงมิ้น.
โพสต์ May 19 2008, 06:26
โพสต์ #3





Guests

Thank(s):





หันโตยความคิดท่าน ผอ. เจ้า !!!! Trilly-19-41.gif เฮาควรอนุรักษ์ไว้ เพราะเป็นสถานที่เก่าแก่ บะไจ้อะหยั๋งกะตุบขว้างๆ ผู้บริหารเทศบาล ความคิดและวิสัยทัศน์ หน่อมแน้ม แต้ๆ การศึกษาก่อจ้าดดี แต่.......... ( กึดเอาเตอะ ปี้น้อง ) สงสัยบะฮู้จัก กำเมืองกำว่า " คึด" !!!! emo010.gif
Go to the top of the page
 
+Quote Post
.sita.
โพสต์ May 19 2008, 10:31
โพสต์ #4





Guests

Thank(s):





บ่หันตวยเน้อเจ้า เพราะที่หั้นเดิมเป๋นคุ้มเจ้าแต่ถูกเจ้าเมืองใต้มายะขึดโดยก๋ารหื้อแป๋งคอกไว้ในเวียง บ้านเฮาเลยเสียเอกราชตกเป่นเมืองขึ้นอยุธยาและเมืองพม่า หาความสงบสุขบ่ได้มาเป็นร้อยๆปี๋ บ่เชื่อก็ไปค้นดูเรื่องราวเอกสารหลักฐานผ่อเต๊อะ คนบ่าเก่าเปิ้นฮู้ดี และก็บ่หันตวยแน่นอน แต่เฮายะหยังบ่ได้เพราะเมืองใต้ปกครองเฮาอยู่ ต๋อนย้ายนักโทษชายออกไปชาวเจียงใหม่โล่งใจไปจ้าดนัก แล้วถ้าย้ายคอกออกไปจากในสี่แจ่งกำแปงเมืองได้ ขึดที่ถูกฝังวางไว้ก็จะหายจากเวียงพิงค์เฮา ของบางอย่างที่มันบ่ดี เป็นขึดก็บ่ควรเสียดายหรอกเน้อปี้น้องเจียงใหม่เหย อย่าหันแก่ค่าเก็บเข้าชมคอกใต้ดิน 800 บาทเลย เจื้อข้าเจ้าเตอะ... cm99.gif
Go to the top of the page
 
+Quote Post
.ไม่เห็นด้วย.
โพสต์ May 19 2008, 11:33
โพสต์ #5





Guests

Thank(s):





จะเก็บไว้ทำไมล่ะครับ.. สัญลักษณ์ แห่งการกดขี่ ทำลายขวัญของคนเชียงใหม่ - จาก พระราชวัง (คุ้ม) ของเจ้าเมืองเชียงใหม่ กลายเป็น คุก

ถ้าจะยกเลิกคุกนี้ ก็ควรที่จะทุบทิ้ง แล้ว สร้างเป็น คุ้มวัง (ตามแบบที่น่าจะเป็น ในสมัยก่อน) ขึ้นมาใหม่ดีกว่า มี ราชวัง (คุ้ม) กลางเมืองเชียงใหม่ ดูจะเป็น ศรีมากกว่า คุก นะครับ
Go to the top of the page
 
+Quote Post
.หันตวยตึงสองด้าน.
โพสต์ May 19 2008, 15:31
โพสต์ #6





Guests

Thank(s):





ตุ๊ปก๋ำแปงโดยรองออกหื้อโล่ง ซ่อมแซมตึกเก่าตึงหมดหื้ออยู่ในสถาพสวยงามแบบเดิมๆ แล้วก็อนุรักษ์ไว้ บ่อน้ำหื้อลางไว้ใจ้บ่ดีถม พื้นดินโดยรอบก็ทำเป็นสวนหย่อมสวยงาม หื้อคนรุ่นใหม่ใจ้เป๋นตี้พักผ่อน ถ้าจะเข้าไปเตวแอ่วผ่อในตึกก็เก็บก้าเข้าผ่อเพื่อจะได้เอารายได้นั้นๆไว้เป๋นก่าใจ้จ่ายในการดูแลฮักษา
Go to the top of the page
 
+Quote Post
.สะหลำ.
โพสต์ May 19 2008, 16:06
โพสต์ #7





Guests

Thank(s):





ความคิดเห็นของคนคนหนึ่ง บ่าไจ้เป็นของส่วนรวม บ่าดีฟั่งเสนอแนะและขัดแย้งกั๋น หื้อศึกษาประวัติศาสตร์แต๊ก่อน ถ้าจะฟื้นหื้อเจียงใหม่คงไว้ตามเก่าเมื่อแรกสร้าง ต้องศึกษาหลักฐานสุดท้ายตี้เหลืออยู่ว่าพื้นที่ตรงนั้นเป็นอะหยังแต๊ จะใช้ประวัติ 100 ปี 200 ปี หรือ 700 ปี ตกลงกันเหียก่อน จะอ้างแต่อนุรักษ์ ๆ แต่บ่าถึงแก่นแต๊ ก็บ่าสมควรเน้อ หากเป็นไปได้ยะหื้อเจียงใหม่ในขอบเขตกำแปงเมือง เป็นเมืองโบราณแต๊ ๆ ละก็ เมืองใดที่มีประวัติน้อยกว่า 700 ปี บ่ามีทางเทียบเชียงใหม่เฮาแน่นอน ถ้ายะได้ลูกหลานภายหน้าจะชื่นชมยินดีกับความเป็นเชียงใหม่ ความเป็นล้านนา และจักฮักษาป๋าเวนีตี้ดีตี้งามกันสืบไปได้ง่ายกว่าทุกวันนี้
Go to the top of the page
 
+Quote Post
โอรสสวรรค์
โพสต์ May 19 2008, 17:39
โพสต์ #8


แสงไฟสว่างไสว จิตใจกลับมืดบอด
กรุ๊ปไอค่อน

กลุ่ม : Meeting-vip
โพสต์ไปแล้ว : 2,850
Thank(s): 473
สมัครเมื่อ : 14-February 07
จาก : เชียงใหม่
สมาชิกเลขที่ : 26

เพศ: ชาย
งานอดิเรก/ความสนใจ: หลีสาว
ชื่อเล่น หรือนามแฝงใช้ใน web นี้: โย่ง
อำเภอ-จังหวัด: เชียงใหม่



คุ้มเวียงแก้ว ๑ ในมงคลทั้ง ๘ ประการของเมือง ตั้งอยู่ด้านตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองถือเป็นพื้นที่ "อายุเมือง" ตามคติมหาทักษา ปัจจุบันมีหลักฐานระบุว่าตั้งอยู่ในทัณฑสถานหญิงเชียงใหม่

เมืองเปลี่ยน สังคมเปลี่ยน วันเวลาเปลี่ยน โครงก๋านแต่ละอย่าง ขอหื้อผ่านความคิดเห็นของคนเมือง จะเอาอย่างใด จะเอาเก่าจะเอาใหม่ ขอหื้อเกิดประโยขน์สูงสุดแก่เมืองและประชาชนโตยละกั๋นเน่อปี้น้อง.....

***(รูปประกอบ....บะมั่นใจ๋ว่าแม่นฮูปคุ้มดังกล่าวที่ว่าก่อ) ภาพจากอ้ายต๋าเหิน lannaworld.com

โพสต์นี้ได้รับการแก้ไขโดย โอรสสวรรค์ May 19 2008, 17:49
รูปที่แนบมาด้วย
รูปที่แนบมา
 


--------------------
วิหคดีเลือกเกาะไม้งามฉันใด วิญญูชนไม่พิงกำแพงร้าวฉันนั้น
Go to the top of the page
 
+Quote Post
.หยิบมาฝาก.
โพสต์ May 19 2008, 19:51
โพสต์ #9





Guests

Thank(s):





เมื่อนักท่องเที่ยวมาเยือนเชียงใหม่ ต่างถามว่า เมื่อเชียงใหม่เป็นเมืองโบราณ อายุกว่า 700 ปี มีกษัตริย์ครองราชย์อยู่หลายพระองค์ แต่ตัววัง หรือพระตำหนักล่ะ ตั้งอยู่ที่ไหน? ไม่เชื่อแต่ก็ต้องเชื่อ ว่าสถานที่ที่เคยเป็นหอราชมณเฑียรและเวียงแก้วของเมืองเชียงใหม่ ในปัจจุบันนี้คือ “เรือนจำ”



เวียงแก้วและหอคำของพญากาวิละ เจ้าหลวงเชียงใหม่องค์ที่ 1 สร้างในปี พ.ศ.2451 เลขที่ 100 ถ.ราชวิถี ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พื้นที่ 8 ไร่ 3 งาน 70 ตารางวา เป็นสถาปัตยกรรมหอราชมณเฑียรและเวียงแก้ว มีทั้งหมด 7 หลัง สร้างในสมัยเริ่มการผนวกล้านนาเข้าเป็นส่วนหนึ่งของสยาม สถาปนิกชาวยุโรป มีสถาปัตยกรรมแบบตะวันตกตามแนวเหตุผล เรียบง่าย ตรงไป ตรงมา (Rationanism) อาคารก่ออิฐหนามากฉาบปูนหลังคาทรงปั้นหยา ในการวางผังอาคารลักษณะสมมาตรล้อมรอบสนามตรงกลาง สามารถเยี่ยมชมได้เฉพาะจากภายนอกเท่านั้น
Go to the top of the page
 
+Quote Post
.jinz.
โพสต์ May 19 2008, 21:43
โพสต์ #10





Guests

Thank(s):





QUOTE(ไม่เห็นด้วย @ May 19 2008, 11:33) *
จะเก็บไว้ทำไมล่ะครับ.. สัญลักษณ์ แห่งการกดขี่ ทำลายขวัญของคนเชียงใหม่ - จาก พระราชวัง (คุ้ม) ของเจ้าเมืองเชียงใหม่ กลายเป็น คุก

ถ้าจะยกเลิกคุกนี้ ก็ควรที่จะทุบทิ้ง แล้ว สร้างเป็น คุ้มวัง (ตามแบบที่น่าจะเป็น ในสมัยก่อน) ขึ้นมาใหม่ดีกว่า มี ราชวัง (คุ้ม) กลางเมืองเชียงใหม่ ดูจะเป็น ศรีมากกว่า คุก นะครับ



ความคิดดีเจ้า
Go to the top of the page
 
+Quote Post
.สมปอง.
โพสต์ May 20 2008, 08:12
โพสต์ #11





Guests

Thank(s):





สมควรอนุรักษ์คุกไว้ เพราะเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ จะมองว่ากรุงเทพมายำยีเชียงใหม่นั้นก็เรื่องจริง จะปิดอย่างไรก็ไม่มิด เพียงแต่ว่า..พวกที่รู้ดีทั้งหลายว่า อย่าเบี่ยงเบนประเด็น..

ให้เอาคุกไว้เป็นบทเรียนของเมืองเชียงใหม่ ว่าหากทะเลาะเบาะแว้งไม่สามัคคีมันก็จะตกเป็นเมืองขึ้นของเขาเย่างนี้อยู่ร่ำไป อนุรักษ์คุกไว้เป็นอนุสรณ์อย่างน้อยคนทำชั่วต้องรับกรรม โดยเฉพาะคุกมืด/คุกใต้ดินชอบมาก เห็นแต่ในหนัง ขืนทุบถือว่าเป็นการทำลายโบราณสถานเลยทีเดียวนะ ..จริงอยู่ว่าพื้นที่นี้เคยเป็นวังของกษัตริย์ล้านนามาก่อน ก็นำเสนอไปพร้อมๆกันด้วยเลยน่าจะเหมาสมกว่า โดยสิ่งก่อสร้างอาคารเก่าต่างๆก็คงไว้ จัดเป็นพิพิธภัณฑ์คุก พร้อมๆไปกับส่งกรมศิลป์ไปขุดค้นทางโบราณคดี หาหลักฐานร่องรอยการอยู่อาศัย/ใช้พื้นที่ในอดีต น่าจะได้โบราณวัตถุสำคัญๆ เช่นกรณีวังจัทน์-เมืองพิษณุโลก

..แต่ตอนนี้มาร่วมให้ความเห็นเรื่อที่จะมีการสร้างวิหารครอบหลวงพ่อขาวใหม่ (วัดสะดือเมือง/อินทขิล) ว่าจริงๆแล้วถนนที่มาสร้างทับวิหารนั้นควรขุดออกไป ขุดตรวจดูฐานเดิมของพระวิหาร ปิดถนนจัดสภาพแวดล้อมบริเวณใหม่ เพราะว่ามีแนวคิดกันว่าน่าจะเป็นวัดหลวงประจำวังหลวงของกษัตริย์ล้านนา โดยพบทางเดินเชื่อมปรากฏหลักฐานแล้วในหอประวัติศาสตร์ที่สร้างทางตะวันตกหอศิลป์ อย่าให้หลวงพ่อขาวเป็นพระประธานข้างถนนกันอีกเลย..
Go to the top of the page
 
+Quote Post
โอรสสวรรค์
โพสต์ May 20 2008, 09:30
โพสต์ #12


แสงไฟสว่างไสว จิตใจกลับมืดบอด
กรุ๊ปไอค่อน

กลุ่ม : Meeting-vip
โพสต์ไปแล้ว : 2,850
Thank(s): 473
สมัครเมื่อ : 14-February 07
จาก : เชียงใหม่
สมาชิกเลขที่ : 26

เพศ: ชาย
งานอดิเรก/ความสนใจ: หลีสาว
ชื่อเล่น หรือนามแฝงใช้ใน web นี้: โย่ง
อำเภอ-จังหวัด: เชียงใหม่



QUOTE(สมปอง @ May 20 2008, 08:12) *
สมควรอนุรักษ์คุกไว้ เพราะเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ จะมองว่ากรุงเทพมายำยีเชียงใหม่นั้นก็เรื่องจริง จะปิดอย่างไรก็ไม่มิด เพียงแต่ว่า..พวกที่รู้ดีทั้งหลายว่า อย่าเบี่ยงเบนประเด็น..

ให้เอาคุกไว้เป็นบทเรียนของเมืองเชียงใหม่ ว่าหากทะเลาะเบาะแว้งไม่สามัคคีมันก็จะตกเป็นเมืองขึ้นของเขาเย่างนี้อยู่ร่ำไป อนุรักษ์คุกไว้เป็นอนุสรณ์อย่างน้อยคนทำชั่วต้องรับกรรม โดยเฉพาะคุกมืด/คุกใต้ดินชอบมาก เห็นแต่ในหนัง ขืนทุบถือว่าเป็นการทำลายโบราณสถานเลยทีเดียวนะ ..จริงอยู่ว่าพื้นที่นี้เคยเป็นวังของกษัตริย์ล้านนามาก่อน ก็นำเสนอไปพร้อมๆกันด้วยเลยน่าจะเหมาสมกว่า โดยสิ่งก่อสร้างอาคารเก่าต่างๆก็คงไว้ จัดเป็นพิพิธภัณฑ์คุก พร้อมๆไปกับส่งกรมศิลป์ไปขุดค้นทางโบราณคดี หาหลักฐานร่องรอยการอยู่อาศัย/ใช้พื้นที่ในอดีต น่าจะได้โบราณวัตถุสำคัญๆ เช่นกรณีวังจัทน์-เมืองพิษณุโลก

..แต่ตอนนี้มาร่วมให้ความเห็นเรื่อที่จะมีการสร้างวิหารครอบหลวงพ่อขาวใหม่ (วัดสะดือเมือง/อินทขิล) ว่าจริงๆแล้วถนนที่มาสร้างทับวิหารนั้นควรขุดออกไป ขุดตรวจดูฐานเดิมของพระวิหาร ปิดถนนจัดสภาพแวดล้อมบริเวณใหม่ เพราะว่ามีแนวคิดกันว่าน่าจะเป็นวัดหลวงประจำวังหลวงของกษัตริย์ล้านนา โดยพบทางเดินเชื่อมปรากฏหลักฐานแล้วในหอประวัติศาสตร์ที่สร้างทางตะวันตกหอศิลป์ อย่าให้หลวงพ่อขาวเป็นพระประธานข้างถนนกันอีกเลย..



เป๋นแนวคิดที่ดีครับ...

และเห็นโตยในแนวคิดเรื่องหลวงพ่อขาวโตย


--------------------
วิหคดีเลือกเกาะไม้งามฉันใด วิญญูชนไม่พิงกำแพงร้าวฉันนั้น
Go to the top of the page
 
+Quote Post
.เด็กปี 2.
โพสต์ May 20 2008, 10:45
โพสต์ #13





Guests

Thank(s):





ไม่นึกเลยว่า ตรงถนนข้างสามกษัตริย์ ร้านข้าวมันไก่จะไปมีการตัดถนน บนโบราณสถาน
Go to the top of the page
 
+Quote Post
กระบี่ไร้เงา
โพสต์ May 20 2008, 11:29
โพสต์ #14


Member
กรุ๊ปไอค่อน

กลุ่ม : แฟนพันธุ์แท้
โพสต์ไปแล้ว : 358
Thank(s): 17
สมัครเมื่อ : 14-February 07
จาก : เชียงใหม่
สมาชิกเลขที่ : 22
เพศ: ชาย
งานอดิเรก/ความสนใจ: กีฬา ท่องเที่ยว ถ่ายภาพ
อำเภอ-จังหวัด: เชียงใหม่



ของเก่าต๋อนสร้างเมือง เปิ๋นเกยเป๋นอะหยัง...


ก็ขอหื้อ สร้างกลับขึ้นมาเหมือนเดิมเต๊อะครับ...

...
Go to the top of the page
 
+Quote Post
.ผู้มาเยือน.
โพสต์ May 20 2008, 22:29
โพสต์ #15





Guests

Thank(s):





800 บาท!?

เอาพิพิธภัณฑ์สามกษัตริย์ให้รอดก่อนเถอะ
Go to the top of the page
 
+Quote Post
.คนเมืองเมือง.
โพสต์ May 20 2008, 22:52
โพสต์ #16





Guests

Thank(s):





พิพิธภัณฑ์หลังสามกษัตริย์รึเปล่า
อยากทราบ...ตอนนี้เลี้ยงตัวได้หรือเปล่าครับ
ถ้าไม่ได้น่าจะ หาคนใหม่มาทำงานแทนนะครับ

ฝ่ายประชาสัมพันธ์พิพิธภัณฑ์ ทำงานยังไง
อยากทราบจริงๆ

ถ้าเลี้ยงตัวไม่ได้ ไม่น่าจะเอาเงินจากเทศบาลมาจ่ายเงินเดือนนะ
Go to the top of the page
 
+Quote Post
.เจ้ามือฝ่ายเหนือ.
โพสต์ May 20 2008, 23:53
โพสต์ #17





Guests

Thank(s):





ไม่เห็นด้วย คนที่สนับสนุนลองไปอ่านประวัติศาสตร์ดูนะ ว่าใครกันเค้าเอาคุกสถานที่เสนียดจัญไรมาไว้กลางเมือง นักประวัติศาสตร์บางท่านเรียกวิธีการนี้ว่า "ข่มเมือง" เพราะสมัยก่อนเชียงใหม่เรามีฐานะเป็นประเทศราช จึงต้องข่มไว้ก่อน ลองดูว่ายกคุกออกไปเชียงใหม่อาจจะมีอะไรดีขึ้น ส่วนความคิดท่าน ผอ.นั้น มองในแง่เชิงอนุรักษ์นั้นดีแท้ แต่อยากให้มองในเชิงประวัติศาสตร์บ้างว่าคนเชียงใหม่(จริงๆ และรักเชียงใหม่)เค้าคิดกับเรื่องนี้อย่างใด
Go to the top of the page
 
+Quote Post
.คนเจียงใหม่ผสมเจียงฮาย.
โพสต์ May 21 2008, 05:14
โพสต์ #18





Guests

Thank(s):





ผมเกิดเชียงใหม่แต่ไปโตที่เชียงราย เห็นคุกในตัวเมืองเชียงรายตั้งแต่ยังเด็ก และมาเชียงใหม่ก็เห็นคุกเชียงใหม่ตั้งแต่เด็กเหมือนกัน มาตอนนี้ที่เชียงรายเค้าใช้คุกเดิมจัดเป็นสวนตุง(สวนสาธารณะในใจกลางเมืองที่ดีมาก)แต่ไม่ทุบตึกเก่าทิ้งเลย ทุบแต่กำแพงคุกบางส่วนเท่านั้นแล้วจัดทำเลทัศนียภาพให้กลมกลืน ส่วนที่เชียงใหม่เดิมจะเป็นอะไรก็แล้วแต่เราเป็นคนรุ่นหลังก็น่าจะอนุรักษ์เชิงผสมผสานและให้บรรยากาศคุ้มเก่าๆกลับคืนมาเป็นอนุสรณ์แก่คนรุ่นหลังต่อๆไป ขอบคุณครับ
Go to the top of the page
 
+Quote Post
บ่าอ้ายริน
โพสต์ May 21 2008, 05:43
โพสต์ #19


Member
**

กลุ่ม : สมาชิกทั่วไป
โพสต์ไปแล้ว : 92
Thank(s): 0
สมัครเมื่อ : 3-May 08
สมาชิกเลขที่ : 4,352

เพศ: ไม่ระบุ ดีกว่า
งานอดิเรก/ความสนใจ: เล่นเนท ขายครัว
อำเภอ-จังหวัด: เชียงใหม่



อืม หลาย ๆ ความคิดดีจ้าดนักครับ ทุกคนต่างฮักเมืองของเฮา ยินดีจ้าดหนัก ผ่านไปแถว นิมมานบ่าเดี่ยว ใจหายหมด ตึกขึ้นใบ้ ขึ้นง้าว มันขออนุญาติ กั๋นก่อนิ บ้านเฮา บ่าเหมือนเดิมล่ะ ยะใดก่อได้ ขอหื้อมันเปน มุมมองของ คนบ้านเฮา ผ่อไปแล้ว " เออมันคือเจียงใหม่ เมืองแห่งเสียง สะล้อซอซึง " ครับ

บ่ามีความเห้นล่ะ
Go to the top of the page
 
+Quote Post
.หัวใจล้านนา.
โพสต์ May 20 2008, 23:42
โพสต์ #20





Guests

Thank(s):





ขอหื้อทำลายคุกหื้อหมดเสี้ยงทันทีเน่อ
บ้านเมืองเชียงใหม่ ถูกข่มอำนาจมาจากการสร้างคุกแทนที่คุ้มเจ้าหลวง ทำหื้อเกิดความขึดบ้านเมือง บ่สมควรตี้จะอนุรักษ์
สถานที่อื่นอนุรักษ์ไว้เถอะ แต่คุกนี่ ขอทำลายหื้อหมดเน่อ
มันสร้างมา ร้อยกว่าปี มันก่ข่มเมืองเฮามาร้อยกว่าปี๋นั่นแหละ

สร้างเป๋นสวนสาธารณะดีกว่า อย่าอนุรักษ์ไว้เลย เน่อ
Go to the top of the page
 
+Quote Post
.nan.
โพสต์ May 21 2008, 00:25
โพสต์ #21





Guests

Thank(s):





จะสร้างทำไมเยอะแยะสวนสาธารณะ มีคนไปเหรอ

ถามหน่อย ก็เห็นตัวอย่างมาแล้ว

เปลืองเงินปล่าวๆ เอางบมาทำอย่างอื่นดีกว่า เชียงใหม่สวนสาธารณะก็เยอะแยะ


ดูสวนหลวงสิ ก็มีแต่แซ๊ปหรอก ที่ไปน่ะ เดี๋ยวก็มีปัญหามั่วสุมกันอีก

ถามหน่อยพวกที่แนะนำให้ทำสวนสาธารณะน่ะ ไปกันกี่ครั้งเชียว [size="6"][/size][color="#000000"][/color]
Go to the top of the page
 
+Quote Post
.เซ้ยย เติ๊บเปิ๊บ.
โพสต์ May 21 2008, 02:19
โพสต์ #22





Guests

Thank(s):





คุณ nan
ขอความเข้าใจหน่อย
รู้นะว่าสร้างาวนสาธารณะนั้นน่ะมันมีมาก แต่ทำยังไงก็ได้เพียงแค่ขอให้ทำลายคุกออกไป
Go to the top of the page
 
+Quote Post
.ลุงตรี.
โพสต์ May 21 2008, 08:41
โพสต์ #23





Guests

Thank(s):





ขอแสดงความคิดเห็นหน่อยครับ.... เป๋นความคิดเห็นส่วนตั๋วครับ.... คือคิดว่า ก๋านทุบทำลายอะหยังก่อจ่างมันเป๋นเรื่องบ่อยากครับ แต่ก๋านจะทำหื้อมันคืนมาเหมือนเดิมมันเป๋นไปบ่อได้ครับ เพราะของตี่แป๋งมาใหม่ก่อจะก๋ายเป๋นของใหม่ไปเหียครับ เฮาบ่าสามารถแป๋งหรือซื้อก๋านเวลาคืนมาได้ครับ.... ก๋านตี่จะเอาเวียงแก้วปิ๊กมาก่อในทำนองเดียวกั๋นครับมันเอาปิ๊กมาบ่าได้ ได้ก่าแป๋งใหม่ตี่เยี๊ยะจะใดก่อบ่าเหมือนเก่าครับ... สิ่งตี่มันผ่านมาแล้วเป๋นประวัติศาสตร์แล้ว เฮาคงต้องฮับฮู้มัน... หากเปิ่นย้ายคอกแม่ยิงออกไป สิ่งตี่เหลือมันก่อบ่าใจ่คอกแล้ว มันก๋ายเป๋นอาคารทางประวัติศาสตร์ครับ... (เพราะศาลาก๋างเก่าตึงวันนี้มันก่อบ่าแม่นศาลาก๋าง แต่ก๋ายเป๋นอาคารทางประวัติศาสตร์เป๋นหอศิลปวัฒนธรรมไปจะนั้น) ละแหมอย่าง ถ้ากอยจากฮุปตี่เปิ่นเอามาลงจะหันว่า ตั๋วอาคารภายในคอกเป๋นสถาปัตยกรรมในยุคนึ่งของเจียงใหม่เฮาตี่งดงามเหมือนกั๋นเหมือนกับอาคารศาลาก๋างเก่าตี่มีความงดงามมากๆ มีคุณค่าทางสถาปัตยกรรมแลศิลปกรรมเป๋นอย่างตี่สุ๊ดละครับ... ส่วนเรื่องขึ๊ดเรื่องจามันแก้มันถอนกั๋นได้ครับ พอย้ายคอกออกไป ก๋ายเป๋นอาคารเก่า เฮาก่อทำบุญ ทำตาน แก้ขึดแก้จากั๋นเหียก่อเป๋นอันดีละกึ๊ดว่าจะนั้นนาครับ... หัวทีฝาหล้องฝาโฮงผี เฮือนเก่าคนต๋าย เอาไปแป๋งวัดแป๋งกุฏิ ยังก๋ายเป๋นดี เป๋นตี่คนกราบไหว้ได้ละเน่อ ของทั้งหลายมันบ่าขึ๊ด อันว่าขึ๊ดน่ะมันอยู่ตี่กำกึ๊ดคน คนกึ๊ดบ่าดี กึ๊ดบ่างาม กึ๊ดบ่าเป๋นกุศล อันนั้นแล ตี่เปิ่นฮ้องว่า.... ขึ๊ด..... จ่มมานักละ... ขอต๊ะอี้น่อ... (แต่ในใจ๋ละก่อถ้าเปิ่นบุบขว้างนี่ก่อถ้าจะลักเสียใจ๋อย่างแฮงอยู่พ่องน่อ....)...ขอแหมหน่อยเต๊อะ อันว่าเมืองเจียงใหม่เฮาจะดีจะเจริญหรือไม่มันบ่าได้ขึ้นกับว่ามีคอกอยู่ก๋างเมืองอย่างเดียว แต้ๆ มันจะดี มันจะเจริญหรือไม่ มันอยู่ตี่คนเจียงใหม่ต่างหาก อยู่ตี่คนเจียงใหม่จะเป๋นคนดี คนเจริญก่อต๊ะอั้นนะ..... เอวัง.... ยินดีหลายๆ เน่อ ตี่อ่านมาแผวตั๋ดนี่.... laugh.gif
Go to the top of the page
 
+Quote Post
.ผู้มาเยือน.
โพสต์ May 21 2008, 14:36
โพสต์ #24





Guests

Thank(s):





อดีต.. คือสิ่งที่ผ่านไปแล้ว ไม่สามารถเอาย้อนกลับมาได้
ไม่ว่าจะเป็น คุ้ม หรือ อาณาจักรก็ตาม ปัจจุบันได้รวมกันเป็นประเทศ ที่ทุกชาติรับรู้แล้วว่า นี่คือประเทศไทย
เราสมควรอนุรักษ์ และ สืบทอดประวัติศาสตร์ที่ถูกต้องให้กับลูกหลาน อันนี้ไม่เถียง
แต่จะมีประโยชน์อะไร กับการผูกใจเจ็บในสิ่งที่เราไปแก้ไขไม่ได้ในอดีต
ปัจจุบัน สถานที่นี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์เมืองเชียงใหม่ไปแล้ว
ไม่ว่าจะทุบหรือไม่ทุบก็ตาม ในหน้าประวัติศาสตร์ก็จะยังจารึกอยู่ว่า เคยเป็นคุกเดิมมาก่อน
เช่นเดียวกับที่จารึกว่าก่อนเป็นคุก เคยเป็นคุ้มเจ้ามาก่อน เช่นกัน
ต่อให้ทุบทำคุ้มใหม่ ก็ใช่จะลบประวัติศาสตร์ไปได้
เอางบประมาณที่จะใช้ ไปพัฒนาอย่างอื่นที่จำเป็นต่อวิถีชีวิต และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของประชาชนจะดีกว่า

**ขออภัย ถ้าความเห็นส่วนตัว ไม่ถูกใจ ใครบางคน**
Go to the top of the page
 
+Quote Post
.ลุง.
โพสต์ May 21 2008, 14:58
โพสต์ #25





Guests

Thank(s):





QUOTE(คนเมืองเมือง @ May 20 2008, 22:52) *
พิพิธภัณฑ์หลังสามกษัตริย์รึเปล่า
อยากทราบ...ตอนนี้เลี้ยงตัวได้หรือเปล่าครับ
ถ้าไม่ได้น่าจะ หาคนใหม่มาทำงานแทนนะครับ

ฝ่ายประชาสัมพันธ์พิพิธภัณฑ์ ทำงานยังไง
อยากทราบจริงๆ

ถ้าเลี้ยงตัวไม่ได้ ไม่น่าจะเอาเงินจากเทศบาลมาจ่ายเงินเดือนนะ



พิพัธภัณฑ์โดยทั่วไปน้อยรายมาก น้อยมากที่จะเลี้ยงตัวเองได้ครับ เพราะมันไม่ใช่ทำมาเพื่อการค้า และรัฐจะต้องจัดเป็น สันทนาการให้กับประชาชน เงินที่ได้ก็จะเป็น รายได้เสริม เท่านั้น ถ้าจะให้เลี้ยงตัวได้ ก็ต้องเก็บค่าเข้าชมแพงๆ ซึ่งเราก็คงไม่ยอมอีก ครับ ซึ่งมันก็แปลก ค่าเข้าชมในสิ่งที่มีคุณค่า จะได้เห็นถึงรากเง้า ของบรรพชน จะไ้ด้รู้ ถึงความเป็นมาของ ชาติเรา สำหรับผมแล้ว ผมคิดว่า 20 50 หรือ 100 นี่ไม่แพงเลย เมื่อเทียบกับเราไปดูหนัง เรื่องหนึ่ง หรือ ดื่มเหล้านอก ขวดหนึ่ง
แต่สิ่งที่ได้รับนั้นมันแตกต่างกันมากครับ
Go to the top of the page
 
+Quote Post
.อ้ายคำ.
โพสต์ May 23 2008, 03:10
โพสต์ #26





Guests

Thank(s):





ผมว่า ควร จะอนุรักษ์ไว้ เป้นที่ทัศนศึกษา ของ นักเรียน นศ


จะได้รู้ว่าอยู่ข้างในนั้นมันไม่ได้ สบายอย่างที่ เห้นใน หนัง



ดีกว่าทุบทิ้ง แล้วทำเป้นสวนให่ วัยรุ่น มามั่วสุมกัน เหมือนกัน สวน อื่นๆ


Go to the top of the page
 
+Quote Post
.กุ๊ก.
โพสต์ May 23 2008, 12:15
โพสต์ #27





Guests

Thank(s):





ทำประชาพิจารณ์ก่อน แล้วใช้คนในเชียงใหม่และส่วนรวมได้รับรู้ด้วย ยังงี้ก็ไม่จบ
Go to the top of the page
 
+Quote Post
.คุณล้อเล่น.
โพสต์ May 27 2008, 11:16
โพสต์ #28





Guests

Thank(s):





ใผหันตวยก็จับไปขังรวมกันหมด ในคุกนั้นน่ะ ก็แล้วเรื่องไปเหีย อิ ๆๆๆๆๆ อู้เล่นบ่ดายเน่อ
Go to the top of the page
 
+Quote Post
.เด็กสถาปัตย์.
โพสต์ Jul 2 2008, 13:00
โพสต์ #29





Guests

Thank(s):





wavey.gif เรียนผู้มาเยือน เงินจำนวน800 บาทนั้นเป็นค่าเงินของชาติฝั่งยูโรนะคับ ผมเข้าใจว่าเค้ายกตัวอย่างให้ฟั่งเฉยๆว่ามันจะเป็นรายได้ให้กับเทศบาลและชาวเชียงใหม่ในเรื่องของการท่องเที่ยว และการเชื่อมต่อกันของประวัติศาสตร์ ผมว่าทำเป็นพิพิธภัณฑ์กึ่งสวนสาธารณะจะดีกว่าไหม
เพื่อให้เป็นที่ศึกษาหาความรู้ของนักเรียนนักศึกษา ซึ่งคนเชียงใหม่มีความจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้ประวัติศาสตร์ของตนและเพื่อให้ทุกคนตระหนักถึงโทษหากกระทำผิดกฎหมายจะได้ละเว้นจากการทำผิด
ทั่งนี้ทั่งนั้นก็ขึ้นอยู่กับเทศบาลที่จะต้องคำนึงถึงประโยชน์ของเยาวชนและประชาชนชาวเชียงใหม่ด้วยนะคร๊าฟเพราะถ้าเป็นสวนสาธราณะอาจจะเป็นแหล่งมั่วซุมของเยาวชนหรือกลุ่มคนที่ไม่ดีหากขาดการดูแลที่ดีหรือจะทำเป็นสถาณที่การเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์และคุณค่าทางวัฒนธรรมและการรู้ถึงโทษของการกระทำผิดเพื่อมิให้เยาวชนกล้าทำไม่ดีเพื่อกล่อมเกาเยวชนของชาติให้เป็นคนดี สังคมจะได้น่าอยู่เจริญยิ่งๆๆๆขึ้นไป
Go to the top of the page
 
+Quote Post
.สกดรนห้เ.
โพสต์ Aug 15 2008, 09:54
โพสต์ #30





Guests

Thank(s):





QUOTE(โอรสสวรรค์ @ May 19 2008, 17:39) *
คุ้มเวียงแก้ว ๑ ในมงคลทั้ง ๘ ประการของเมือง ตั้งอยู่ด้านตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองถือเป็นพื้นที่ "อายุเมือง" ตามคติมหาทักษา ปัจจุบันมีหลักฐานระบุว่าตั้งอยู่ในทัณฑสถานหญิงเชียงใหม่

เมืองเปลี่ยน สังคมเปลี่ยน วันเวลาเปลี่ยน โครงก๋านแต่ละอย่าง ขอหื้อผ่านความคิดเห็นของคนเมือง จะเอาอย่างใด จะเอาเก่าจะเอาใหม่ ขอหื้อเกิดประโยขน์สูงสุดแก่เมืองและประชาชนโตยละกั๋นเน่อปี้น้อง.....

***(รูปประกอบ....บะมั่นใจ๋ว่าแม่นฮูปคุ้มดังกล่าวที่ว่าก่อ) ภาพจากอ้ายต๋าเหิน lannaworld.com

Go to the top of the page
 
+Quote Post
.สกดรนห้เ.
โพสต์ Aug 15 2008, 09:57
โพสต์ #31





Guests

Thank(s):





[quote name='โอรสสวรรค์' date='May 19 2008, 17:39' post='98508']
คุ้มเวียงแก้ว ๑ ในมงคลทั้ง ๘ ประการของเมือง ตั้งอยู่ด้านตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองถือเป็นพื้นที่ "อายุเมือง" ตามคติมหาทักษา ปัจจุบันมีหลักฐานระบุว่าตั้งอยู่ในทัณฑสถานหญิงเชียงใหม่

เมืองเปลี่ยน สังคมเปลี่ยน วันเวลาเปลี่ยน โครงก๋านแต่ละอย่าง ขอหื้อผ่านความคิดเห็นของคนเมือง จะเอาอย่างใด จะเอาเก่าจะเอาใหม่ ขอหื้อเกิดประโยขน์สูงสุดแก่เมืองและประชาชนโตยละกั๋นเน่อปี้น้อง.....

***(รูปประกอบ....บะมั่นใจ๋ว่าแม่นฮูปคุ้มดังกล่าวที่ว่าก่อ) ภาพจากอ้ายต๋าเหิน lannaworld.com
[/quot

ขอโทษนะคะนี้ไม่ใช่คุ้นคะ ดูยังไงมันก็คือวิหารวัดคะ ไปเอารูปนี้มาจากไหนคะ แล้วทำไมถึงบอกว่าเป็นคุ้มคะ ดูจากลักษณะรูปร่างแล้วยังไงมันก็คือวิหารคะ ยังไงก็ช่วยเข้าใจให้ถูกด้วยนะคะ
Go to the top of the page
 
+Quote Post
.คนรักเชียงใหม่.
โพสต์ Aug 28 2008, 13:11
โพสต์ #32





Guests

Thank(s):





เห็นตวยเจ้าตี้จะย้ายคุกออกไป ตามความเชื่อเดิมของล้านนาเฮา ของบ่อดี ต้องเอาออกไปเ***ย แต่ก่อนจะลื้อออกควรเก็บข้อมูลทางประวัติศาสตร์ของสถานที่ไว้ฮื่อดี เวลาเฮาจะแป๋งเป็นพิพิธภัณธ์หรือศูนย์ข้อมูลทางภูมิปัญญา หรือสวนสาธารณะ เฮาจะได้มีข้อมูลบอกฮื่อคนมาแอ๋ว เปิ้นได้ฮู้ประวัติ ความเป็นมาของสถานที่นี้ ผลดีคือ 1. ทางด้านจิตใจ๋ ได้ความสบายใจ๋ขึ้น สำหรับคนล้านนาเองตี๋มีมานานเรืองขึด ซึ่งเป๋นความเชื่อเดิมในสายเลือดบ่อสามารถแยกออกจากกัน 2. ได้ประโยชน์ทางด้านพื้นที่สาธารณะ แก่ประชาชนทั่วไป และนักท่องเที่ยว 3. สร้างรายได้ฮือคนในชุมชน 4. ได้เผยแพร่ความฮู้ตางประวัติศาสตร์แก่ผู้สนใจ 5. ส่งเสริมการท่องเที่ยว

จาก คนที่ต้องการเห็นเมืองเชียงใหม่พัฒนาไปพร้อม ๆ กับความเปลี่ยนแปลงของโลกปัจจุบัน แต่ยังคงเคารพเรื่องราวใน อยากเห็นการอนุรักษ์ประวัติศาสตร์ในแบบสากลและเกื้อ**ลกัน
Go to the top of the page
 
+Quote Post

Closed Topic.

 



RSS Lo-Fi Version เวลาขณะนี้: 4th July 2009 - 09:33